(Sport)

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

ตุ้มมรณะค้อนดาวตกอาวุธร้ายจากหนังกำลังภายใน


ตุ้มมรณะ! ‘ค้อนดาวตก’ อาวุธร้ายจากหนังกำลังภายใน ที่ออกแบบมาเพื่อใช้โจมตีระยะไกล
ค้นหา
Custom Search

โดยเฉพาะ ประเทศจีนนั้นเป็นอีกหนึ่งดินแดนที่อุดมไปด้วยศิลปะการต่อสู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพลงหมัดมวยที่มีเป็นร้อยสำนัก ซึ่งในอดีตที่มนุษย์ยังไม่รู้จักกับ “ปืน” นั้นการรบส่วนใหญ่จะเป็นการใช้อาวุธประเภทที่ใช้ฟัน แทง ฟาด ซึ่งจะมาในรูปแบบของดาบ ทวน ง้าว ซึ่งถ้าแปลกหน่อยก็เป็นกระบองสำหรับคนตัวใหญ่ๆ แต่ถ้าใครเคยดูหนังจีนกำลังภายในก็น่าจะเคยเห็นอาวุธอีกลักษณะหนึ่งที่ใช้เชือกที่มีปลายเป็นลูกตุ้มโจมตีกัน ซึ่งก็ชวนให้สงสัยว่าเวลาต่อสู้ในชีวิตจริง ไอ้ของพวกนี้มันใช้ได้จริงหรือไม่?

💀อาวุธชนิดนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ค้อนดาวตก” (บ้างก็เรียกค้อนมังกร, กำปั้นมังกร) รูปแบบสามัญของอาวุธชนิดนี้นั้นจะประกอบไปด้วยเชือก 

ซึ่งตัวเชือกนั้นอาจจะเป็นโซ่หรือเชือกหนัง เชือกผ้าก็ได้ ความยาวนั้นก็แล้วแต่ความถนัดของผู้ใช้มีตั้งแต่ความยาวเพียงแค่ 0.5 เมตร ไปจนถึง 6 เมตร (ขนาดปกติคือ 2 เมตร) และส่วนปลายทั้งสองข้างที่จะต้องเป็นวัตถุที่มีน้ำหนัก เพื่อใช้ในการโจมตี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเหล็กหล่อมาให้เป็นรูปร่างตามรสนิยมของผู้ใช้ โดยจะต้องมีด้านใดด้านหนึ่งที่มีน้ำหนักมากกว่าซึ่งจะเรียกด้านนั้นว่า “หัวโผ” (ปลายนั้นอาจจะมีเพียงข้างเดียวก็ได้)

อาวุธชนิดนี้นั้นจุดประสงค์หลักในการใช้ก็คือใช้เพื่อปลดอาวุธของฝ่ายตรงข้าม โดยผู้ใช้จะทำการเหวี่ยงเชือกด้านหัวโผด้วยความเร็วและปล่อยออกไปยังเป้าหมาย เมื่อพุ่งเข้าไปก็จะไปพันกับเป้าหมายและจะทำการกระชากออกมา อีกทั้งยังสามารถที่จะใช้กับเป้าหมายที่อยู่บนหลังม้าหรือที่สูงได้อีกด้วย

นอกจากการใช้เพื่อดึงและกระชากแล้ว “ค้อนดาวตก” ยังใช้ในการเหวี่ยงโจมตีเป้าหมายในระยะไกลได้อีก โดยมักจะเล็งที่ลำตัวหรือไม่ก็ศีรษะ ซึ่งถ้าผู้ใช้เชี่ยวชาญก็สามารถที่จะโจมตีได้เพียงครั้งเดียว การโจมตีด้วยค้อนดาวตกตามตำราว่าไว้ว่าการโจมตีโดยการฟาดจากด้านบนลงมานั้นจะแม่นยำกว่าการโจมตีแบบเหวี่ยง 

ซึ่งมักจะใช้เป็นท่าไม้ตายในการปิดฉากคู่ต่อสู้มากกว่าการฟาดแบบให้เชือกขนานไปกับพื้น

เนื่องจากการใช้งานที่โคตรจะยาก ทำให้อาวุธนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักเพราะการจะใช้ให้ได้ผลจริงๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนอย่างยาวนาน ในปัจจุบันนั้นยังมีการฝึกสอนอยู่ในกีฬาวูซู และปรากฏในภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง

รายการบล็อกของฉัน