(Sport)

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

เปิดตำนาน การวิ่งมาราธอน


เปิดตำนาน การวิ่งมาราธอน เรื่องราวของนักวิ่งเพื่อชัยชนะชาวกรีซ คนแรกของโลก
ค้นหา
Custom Search
หนึ่งในกีฬาที่ผู้ร่วมแข่งขันจะต้องก้าวข้ามขีดจำกัดทางร่างกาย และจิตใจของตน อย่าง 'มาราธอน' ที่ปัจจุบันนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีรายการแข่งขันให้เข้าร่วมมากมายแทบจะทุกเดือน บางรายการก็เอื้ออำนวยให้เหล่านักวิ่งหน้าใหม่ที่ยังกล้าๆ กลัวๆ ได้เริ่มทดลองวิ่งแบบระยะทางสั้นๆ ได้ประเมินกำลังตั้งแต่ระยะ 4-10 กิโลเมตร ก่อนจะเพิ่มพูนความมั่นใจ แล้วไปลงแข่งแบบครึ่งระยะที่ 20 กิโลเมตร และแบบเต็มระยะทางที่ 42.195 กิโลเมตรต่อไป

👉แล้วสงสัยกันไหมครับ ว่าทำไมถึงต้องเป็น 42.195 กิโลเมตร วันนี้เลยขอพาคุณไปรู้จักกับที่มาที่ไปของมาราธอน ย้อนไปในสมัยกรีกเรืองอำนาจ และมีสงครามต่อเนื่องยาวนานกับกองทัพเปอร์เซีย เมื่อประมาณ 2,500 ปีก่อนครับ

ครั้งนั้น กองทัพเปอร์เซียมีอำนาจทางการทหารที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย มีอาณาเขตปกครองกว้างไกลถึงอียิปต์ รวมถึงการขุดคลองสุเอซเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดงได้เป็นผลสำเร็จ สร้างความรุ่งเรืองทางการค้าจนถึงขีดสุด จึงถึงเวลาที่จะเข้าครองครองยุโรป โดยการกรีฑาทัพบุกกรุงเอเธนส์ด้วยกองกำลังจำนวนมหาศาล 
และจัดตั้งกองกำลังอยู่ ณ ที่ราบมาราธอน พร้อมที่จะบุกตีเมืองได้ทุกเมื่อ

แต่ด้วยความชำนาญพื้นที่มากกว่า จึงทำให้ชัยชนะในศึกครั้งนั้นเป็นของชาวกรีก และเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานวีรบุรุษนามว่า 'Pheidippides' (ฟีร์ดิปปิเดซ) นายทหารชาวกรีกผู้ส่งข่าว เขาได้รับหน้าที่ให้ส่งข่าวจากสนามรบมาราธอนไปเอเธนส์

เพื่อประกาศว่าได้ชัยชนะเหนือทัพเปอร์เซียแล้ว และเพื่อเตือนภัยชาวเอเธนส์ว่าอาจมีกองเรือเปอร์เซียที่หลงเหลืออยู่ยกไปโจมตี เขาวิ่งมาตลอดทางโดยไม่มีการหยุดพัก เมื่อมาถึงกรุงเอเธนส์เขาก็ร้องตะโกนว่า "νενικήκαμεν" (nenikekamen) หรือ "เราชนะแล้ว" หลังสิ้นเสียงเขาก็ล้มลงขาดใจ เสียชีวิตทันที 
รวมระยะทางที่วิ่งจากมาราธอนมายังเอเธนส์ทั้งหมด 40 กิโลเมตร (24.85 ไมล์)


รูปปั้นของ Pheidippides ที่ถนนมาราธอน, กรีซ  
อย่างไรก็ตาม ตำนานนี้ก็มีข้อถกเถียงเกี่ยวกับความถูกต้องทางประวัติศาสตร์อยู่ไม่น้อย นักประวัติศาสตร์กรีก Herodotus อ้างว่า Pheidippides เป็นผู้ส่งสารที่วิ่งจากกรุงเอเธนส์ไปสปาร์ตาเพื่อขอความช่วยเหลือ แล้ววิ่งกลับเป็นระยะทางไปกลับรอบละกว่า 240 กิโลเมตร (150 ไมล์)

บ้างก็ว่า ชื่อของนักวิ่งที่วิ่งระหว่างกรุงเอเธนส์และสปาร์ตาก็คือ 'Philippides' (ฟิร์ลิปปิเดซ) ไม่ใช่ 'Pheidippides' (ฟีร์ดิปปิเดซ) 
โดยไม่มีการเอ่ยถึงชื่อของผู้ส่งสารจากมาราธอนไปยังเอเธนส์แต่อย่างใด ..Spyridon Louise แชมป์มาราธอนโอลิมปิคคนแรก (Photo Credit : Bundesarchiv, Bild 183-2003-1103-501 )

ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร มันก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไปแล้ว เพราะจากตำนานเล่าขานนี้จึงเป็นที่มาของการแข่งขันวิ่งระยะไกล 'มาราธอน' ครั้งแรกของโลกในโอลิมปิคเกมส์ปี 1896 โดยผู้ชนะก็เป็นชาวกรีกเอง ชื่อ Spyridon Louis (สปิริดอน หลุยส์) ระยะทาง 40 กิโลเมตร (24.85 ไมล์) ด้วยเวลา 2.58.50 ชม.

กระทั่งปี 1908 การแข่งขันโอลิมปิคถูกจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน และถูกปรับระยะทางเป็น 42.195 กิโลเมตร (26.22 ไมล์) จากหน้าพระราชวัง Windsor ไปจนจบที่สนาม White City Stadium ด้วยระยะทางนี้จะทำให้เส้นชัยอยู่ต่อหน้าพระพักต์ของพระราชินีพอดี ต่อจากนั้นมาจึงได้ยึดมาตรฐานนี้มาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง.....

👉เกร็ดน่ารู้ของตำนานมาราธอน
- ตำนานการวิ่งของ Pheidippides เกิดขึ้นในช่วง 490 ปีก่อนคริสตกาล
- เส้นทางการวิ่งมาราธอนที่กรุงเอเธนส์ นับเป็นเส้นทางมาราธอนเส้นแรกของโลก และมีการใช้เส้นทางนี้แข่งขันอีกครั้งในโอลิมปิคปี 2004 ซึ่งจัดที่กรุงเอเธนส์
- 40 กิโลเมตร (24.85 ไมล์) ตามตำนาน Pheidippides จุดเริ่มต้นอยู่ที่สะพานมาราธอน (Marathon Bridge) ถึง โอลิมปิคสเตเดี้ยม (Olympic stadium) ในกรุงเอเธนส์
- Spyridon Louis (สปิริดอน หลุยส์) ผู้ชนะมาราธอนคนแรก มีอาชีพเป็นพนักงานไปรษณีย์
ที่ราบมาราธอนในปัจจุบัน 
ทะเลสาบมาราธอน

รายการบล็อกของฉัน