(Sport)

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กาบัดดี้กิฬาโบราณอายุนานกว่า 4000ปี

"กาบัดดี้" กีฬาชื่อแปลกนี้ถือเป็นหนึ่งในกีฬาโบราณที่มีการละเล่นยาวนานมากว่า 4,000 ปีแล้ว เป็นกีฬาฝึกทั้งทักษะการต่อสู้และไหวพริบ ซึ่งปัจจุบันนี้เหมือนว่ากีฬาประเภทนี้จะได้รับความสนใจจากวัยโจ๋มากขึ้นเพราะกาบัดดี้เรียกได้ว่าสร้างความตื่นเต้นเร้าใจอย่างน่าสนใจมากที่สุด

กีฬากาบัดดี้" ส่วนใหญ่จะเล่นกันในประเทศเขตร้อนของทวีปเอเชีย รูปแบบหรือวิธีการเล่นของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญคือสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อย เล่นเป็นกลุ่มได้สนุกสนาม ตื่นเต้น และเหมาะที่จะเล่นกันได้ในทุกประเทศ 

สหพันธ์กาบัดดี้สมัคร เล่นแห่งเอเชีย (-A.A.K.F.) ได้จัดตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี 1978 โดยประเทศอินเดีย, เนปาล, บังคลาเทศ, ปากีสถาน และศรีลังกา เป็นประเทศร่วมก่อตั้ง ด้วยหวังว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียจะให้การสนับสนุนโดยเข้าร่วมในกิจกรรมกีฬาชาวเอเชียนี้ให้มั่นคง ยิ่งขึ้น

กติกากาบัดดี้
กีฬากาบัดดี้ เป็นกีฬาที่ให้ความตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นๆ ในการเล่น จะมีทั้งฝ่ายรุกและฝ่ายรับ เมื่อฝ่ายรุกคนหนึ่งบุกเข้าไปในพื้นที่ของฝ่ายรับเพื่อทำให้ฝ่ายรับตาย จะเป็นคนเดียวหรือหลายคนก็ตามด้วยการหายใจเพียงครั้งเดียว ดังนั้นผู้เล่นจึงต้องเป็นผู้ที่มีร่างกายที่แข็งแรง มีระบบกล้ามเนื้อและสมองที่ต้องสัมพันธ์กันเป็นอย่างดี และต้องมีการควบคุมพลังงานในการเคลื่อนไหวที่ดีด้วยการกลั้นหายใจในช่วง หนึ่งของการเล่นกาบัดดี้นั้น จะต้องกระทำในสนามแข่งขันที่มีพื้นที่ 12.50 X 10 เมตร

แต่ละทีมจะมีนักกีฬาจำนวน 10 คน ลงแข่งขัน 7 คน ที่เหลือ 3 คน เป็นผู้เล่นสำรอง การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ครึ่งๆ ละ 20 นาที พัก 5 นาที รวมทั้งการที่จะเปลี่ยนแดนในการเล่นครึ่งหลังด้วย การตายของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะทำให้อีกฝ่ายหนึ่งที่มีผู้เล่นที่ตายอยู่แล้ วกลัยเข้ามาเล่นได้ใหม่อีก และจะได้คะแนนจากการทำให้ฝ่ายตรงข้ามตามด้วยทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจากการ "ทำให้ตาย" และ "การจับตัวฝ่ายตรงข้าม" จะได้รับการประกาศให้เป็นทีมที่ชนะ

ใน การแข่งขันคู่หนึ่งใช้กรรมการตัดสิน คือผู้ตัดสิน (Referee) 1 คน กรรมการ (Umpires) 2 คน ผู้บันทึกคะแนน (Scorer) 1 คน และผู้ช่วยบันทึกคะแนน (Assistant Scorer) 2 คน

กติกากาบัดดี้ (Rules of Kabaddi)


กีฬากาบัดดี้จะใช้ข้อบังคับและกติกาการแข่งขันดังต่อไปนี้
สนาม (Ground)
1. พื้นสนามจะต้องเรียบเสมอในระดับเดียวกัน และมีความนุ่มทำด้วยดิน ปุ๋ย และขี้เลื่อย สนามสำหรับผู้เล่นชายระดับนานาชาติจะมีความยาว 12.50 เมตร และกว้าง 10.00 เมตร มีเส้นแบ่งแดน (-Mid-line) ออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน สนามสำหรับผู้เล่นหญิง และนักกีฬาชายที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 50 กิโลกรัม จะมีความยาว 11.00 เมตา และกว้าง 8.00 เมตร มีเส้นแบ่งแดน (Mid-line) ออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน เช่นกัน

2. ด้ายข้างของสนามแข่งขันทั้งสองข้าง จะมีพื้นที่ออกไปอีกข้างละ 1.00 เมตร ซึ่งเรียกว่าเส้นแบ่งแดนข้างละ 3.25 เมตร สำหรับผู้เล่นหญิงและผู้เล่นชายที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 50 กิโลเมตร จะห่างจากเส้นแบ่งแดนข้างละ 2.50 เมตร

3. เส้นทุกเส้นของสนามแข่งขันจะต้องชัดเจน และมีความกว้างไม่เกิน 5 เซนติเมตร

4. ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ผู้เล่นชายจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 80 กิโลกรัม
หมายเหตุ
- จะต้องมีพื้นที่ว่างจากเส้นข้าง และเส้นหลังของสนามแข่งขันโดยรอบอย่างน้อยด้ายละ 4.00 เมตร ซึ่งจะต้องมีความสะอาดและปลอดภัย
- ที่นั่งสำหรับผู้เล่นที่ตายต้องออกจากการแข่งขัน จะมีพื้นที่กว้าง 1.00 เมตร และยาว 8.00 เมตร อยู่ห่างจากเส้นหลังสนามของแต่ละข้าง ข้างละ 2.00 เมตร สำหรับผู้เล่นหญิงและชายที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 50 กิโลกรัม ที่นั่งสำหรับผู้ตายที่ต้องออกจากการแข่งขันจะมีพื้นที่กว้าง 1.00 เมตร ยาว 6.00 เมตร อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีพื้นที่ว่างรอบสนามตามข้อ 1 และไม่มีที่นั่งสำหรับผู้ตายที่ออกจากการแข่งขันได้ ตามกติกาการแข่งขันให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้ตัดสิน (Referee)

รายการบล็อกของฉัน