(Sport)

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

เทศกาลแห่งการปลดปล่อย..งานฉลองสุดแปลกแห่งโรมัน

ได้หมดถ้าสดชื่น! ‘เทศกาลแห่งการปลดปล่อย’ งานฉลองสุดแปลกแห่งโรมัน ที่ทุกคนทำอะไรได้ทุกอย่างตามใจตัว...
ค้นหา
Custom Search
อาณาจักรโรมันนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งอารยธรรมของโลกที่มีความเจริญที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลกโบราณ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของหลายๆ วัฒนธรรมในยุโรป ซึ่งมีทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องที่ดูๆ แล้วแปลกพอสมควร วันนี้เราจะพาไปพบกับเทศกาลสุดแปลกอีกเทศกาลหนึ่งที่ดูแล้วค่อนข้างจะสยองไม่น้อยถ้ามีประเทศไหนนำ
มันกลับมาใช้อีกครั้ง จะเป็นเทศกาลอะไรนั้นเลื่อนลงไปชมพร้อมๆ กัน

“Saturnalia” หรือเทศกาลบูชาเทพดาวเสาร์ ที่ชาวโรมันนั้นถือว่าเป็นเทพแห่งกาลเวลาที่บันดาลความอุดมสมบูรณ์ ความสงบสุขและความเจริญให้กับอาณาจักรโรมัน เทศกาลนี้จะเริ่มในเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นระยะเวลากว่า 1สัปดาห์ ซึ่งในระหว่างที่อยู่ในงานเทศกาลนั้น กิจกรรมใดๆ ก็ตามที่ถือว่าเป็นการทำงานนั้นจะต้องหยุดลง ทุกคนในเมืองไม่เว้นแม้แต่ทาสนั้นก็จะใช้ช่วงเวลานี้พักผ่อน สังสรรค์รื่นเริงไปตลอดทั้งสัปดาห์

อ่านๆ ดูแล้วอาจจะดูเหมือนเป็นเทศกาลที่น่าอิจฉาสำหรับพวกเราแบบสุดๆ แต่ทว่ากลับกลายเป็นดาบสองคมเมื่อทุกคนในเมืองนั้นหยุดการทำงานไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่มีหน้าที่ในการดูแลความสงบของเมือง อาชญากรรมนั้นสามารถเกิดได้ทุกที่เพราะไม่มีผู้ใดที่จะตามมาระงับเหตุ เหล่าทาสนั้นสามารถที่จะพูดหรือทำอะไรก็ตามใจโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกเจ้านายลงโทษ

แน่นอนว่าเหล่าทาสที่ถูกกดขี่นั้นจะใช้โอกาสนี้ในการ “ชำระแค้น” ต่อเจ้านายของตนโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นในภายหลัง ไม่เพียงแต่เหล่าทาสจะรู้สึกได้ปลดปล่อยเท่านั้น เหล่าชาวเมืองที่มีความแค้นกับใครก็จะถือโอกาสนี้ล้างแค้นให้กับตัวเองเช่นกัน
แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่การฆ่า การทรมานเพื่อล้างแค้นในใจเท่านั้น กิจกรรมผิดศีลธรรมเช่นการคบชู้สู่ชายในยามปกติที่มีโทษหนักก็สามารถทำได้ หรือจะเป็นการร่วมเพศแบบหมู่ในที่สาธารณะก็ยังมีปรากฏให้เห็น เรียกได้ว่ามันคือเทศกาลปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในใจดีๆ นี่เอง แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่แง่มุมร้ายๆ โชคยังดีที่เหตุการณ์พวกนี้เกิดขึ้นน้อยมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเพียงแค่การพูดสิ่งที่อยู่ในใจไปแบบตรงๆ เท่านั้นเพราะพวกเขากลัวว่าถ้าหากก่ออาชญากรรมล้างแค้นใดๆ ในช่วงนี้แล้วปีหน้าตนเองอาจจะถูกกลับมาล้างแค้น

ซึ่งเทศกาลนี้ถูกนำไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ระทึกขวัญชื่อดังอย่างเรื่อง The Purge มาแล้ว ตัวหนังจะว่าด้วยเรื่อง “วันล้างบาป” ของสหรัฐอเมริกาที่มีขึ้นเพื่อให้ประชาชนปลดปล่อยสัตว์ร้ายในใจออกมาในวันนี้ โดยสามารถทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีความผิดเช่นกัน

รายการบล็อกของฉัน